Tháng cô hồn là gì ? Hay tháng 7 mùa Vu Lan Báo Hiếu ?

Hiện tại link video đã hỏng, chúng tôi đang khắc phục, cập nhật trong thời gian nhanh nhất. Xin quý vị hoan hỷ nghe các bài giảng khác

Tháng cô hồn là gì?

Tháng 7 âm lịch hàng năm còn được gọi là tháng cô hồn hoặc mở cửa mả. Dân gian quan niệm đây là tháng của ma quỷ, đặc biệt là ngày Rằm tháng Bảy là ngày xá tội vong nhân – ngày Diêm Vương mở cửa Quỷ Môn Quan để ma quỷ được tự do trở về dương thế, đó cũng chính là ngày âm khí xung thiên.

Ở Trung Quốc, nguồn gốc của tháng cô hồn bắt nguồn từ việc Diêm Vương cho mở cửa Quỷ môn quan vào ngày 2/7 hàng năm để quỷ đói được trở lại trần gian rồi đến rằm lại quay về.

Chính vì thế mà theo tục lệ dân gian, người trần gian phải cúng cháo, gạo, muối cho quỷ đói để chúng không quấy nhiễu cuộc sống thường ngày. Có những nơi, người ta gọi quỷ đói là anh em tốt, thần cửa sau để lấy lòng những linh hồn quỷ đói này.

thang co hon la gi

Có thể cúng từ ngày mùng 1 đến 15 tháng 7 (âm lịch)

Ở Việt Nam, cúng cô hồn là một tín ngưỡng tâm linh truyền thống của người Việt, được truyền từ đời này sang đời khác. Người Việt cho rằng, con người bao gồm hai phần là hồn và xác. Khi con người mất đi nhưng phần hồn vẫn tồn tại, có người thì được đầu thai kiếp khác hay có người thì bị đầy xuống địa ngục, làm quỷ đói quấy nhiễu dương gian.

Hàng năm, người Việt cúng cô hồn kéo dài một tháng, tùy thuộc vào từng gia đình, từng vùng miền khác nhau chứ không ấn định riêng một ngày nào. Người dân cũng quan niệm rằng, tháng cô hồn là tháng ma quỷ, không đem lại may mắn nên hầu hết các công việc cưới hỏi, khởi công xây dựng, mua sắm, đi xa đều tránh tháng 7.

Tháng 7 mùa vu lan

Lễ Vu Lan báo hiếu không phải chỉ gói gọn trong ngày rằm tháng 7 mà còn được tổ chức suốt cả tháng 7 âm lịch do đó mới có cụm từ Mùa Vu Lan báo hiếu. Đó là xu hướng tốt đẹp trong lòng nhân dân Phật tử trong bối cảnh nhiều giá trị truyền thống đạo đức đang có biểu hiện đi xuống.

Các bài thuyết pháp liên quan đến mùa Vu Lan Báo Hiếu tháng 7

Trên mobile, nếu Quý vị dùng Chrome để duyệt Web, xem video không được báo lỗi An error occurred… Vui lòng sử dụng trình duyệt khác. Ví dụ: Microsoft Edge, Firefox hoặc Cốc Cốc
Overall
5
  • Ý nghĩa

You need to or Register to bookmark/favorite this content.

Thuyết pháp 2019