Thiền sư Nhất Hạnh về lưu trú tại tổ đình Từ Hiếu Cố Đô Huế 2017

Hiện tại link video đã hỏng, chúng tôi đang khắc phục, cập nhật trong thời gian nhanh nhất. Xin quý vị hoan hỷ nghe các bài giảng khác

Thiền sư Nhất Hạnh về Việt Nam 2017 – Ba lần trước vào năm 2005, 2007 và 2008

Sau 6 ngày tịnh dưỡng tại Đà Nẵng, vào lúc 18:40 ngày 3-9-2017 (nhằm 13-7 Đinh Dậu), chỉ còn 2 ngày nữa là đến đại lễ Vu-lan đền đáp bốn ân lớn theo Phật giáo Đại thừa, thiền sư Nhất Hạnh cùng với đại diện tăng thân Làng Mai khắp nơi về thăm và lưu trú tại Chùa Từ Hiếu, chốn tổ thiêng liêng, nơi ngài được xuất gia, trở thành bậc chân sư, cách đây 75 năm.

thien su thich nhat hanh ve viet nam 2017

Dù không được thông tin rộng rãi, hằng trăm tăng ni và Phật tử thuộc tổ đình Từ Hiếu và các tự viện tại Huế đã đến nghênh tiếp thiền sư Nhất Hạnh tại cổng Chùa Từ Hiếu với biết bao niềm xúc động, bồi hồi. Qua chuyến về Việt Nam lần thứ 4 này (ba lần trước vào năm 2005, 2007 và 2008), bên cạnh mục đích thăm quê hương Việt Nam dấu yêu, nơi chôn nhau cắt rốn, thiền sư Nhất Hạnh dừng chân lưu trú một thời gian tại chốn tổ, nơi ngài được xuất gia.

thien su nhat hanh ngoi xe lan do tai bien

thay nhat hanh ve viet nam 2017 ngoi xe lan

Do bị tai biến vào năm 2014, dù phải ngồi xe lăn với sự trợ giúp của các thầy trợ lý, khi đặt chân lên đất Chùa Từ Hiếu, thiền sư Nhất Hạnh như “đã về, đã tới” quê hương tâm linh của mình. Giây phút đó thật thiêng liêng! Tại nhà tổ, thiền sư Nhất Hạnh đã thành kính thắp hương với tay của mình. Viếng chánh điện Chùa, thiền sư Nhất Hạnh đã hữu nhiễu tượng Phật, dùng tay chạm vào bệ tượng, cảm nhận trường sinh học tâm linh thân quen khi ngài còn là chú tiểu. Thiền sư Nhất Hạnh dừng chân thăm thiền đường Trăng Rằm và dạo quanh quang cảnh Chùa Từ Hiếu.

Do biến cố sức khỏe, dù không nói được, tâm của thiền sư rất minh mẫn, biết rõ mọi người, mọi vật, mọi việc xung quanh, cảm nhận thực tại hiện tiền, trải nghiệm những phút giây an lạc. Ngày 3-1-2017, khi ngồi thân cận thiền sư Nhất Hạnh trong thiền thất của ngài tại trung tâm Làng Mai Thái Lan gần 1 giờ đồng hồ, tôi cảm nhận được điều này. Ai có dịp ở cạnh thiền sư Nhất Hạnh đều cảm nhận như tôi.
Tọa lạc tại thôn Dương Xuân Thượng III, phường Thủy Xuân, cố đô Huế, Chùa Từ Hiếu được Tăng cang – Hoà thượng Nhất Ðịnh khai sáng vào năm 1848 và nhanh chóng trở thành ngôi danh lam đặc sắc về văn hóa, gắn liền với sự phát triển của Phật giáo Huế, có nhiều điển tích kỳ lạ. Trải qua các đời Trụ trì gồm các bậc cao tăng như Hòa thượng Cương Kỷ, HT. Huệ Đăng, HT. Tâm Tịnh, HT. Huệ Minh và HT. Chơn Thiệt, Chùa Từ Hiếu là nơi đào tạo nên nhiều vị thạc đức cho Phật giáo Huế trong thời cận hiện đại, nổi trội nhất là thiền sư Nhất Hạnh.

Xuất gia vào năm 1942 với thiền sư Chân Thật tại Chùa Từ Hiếu, thiền sư Nhất Hạnh được đặt pháp danh là Trừng Quang. Với hạt giống Phật pháp nhiều đời, sau khi xuất gia, thiền sư Nhất Hạnh đã sớm trở thành bậc thầy lãnh đạo tinh thần không chỉ của dòng thiền Liễu Quán (đời thứ 8), dòng thiền Lâm Tế (đời thứ 42) mà còn là bậc chân sư nhập thế lỗi lạc, phối hợp tinh hoa của đạo Phật Đại thừa với thiền tứ niệm xứ truyền thống để lập ra trường phái thiền chánh niệm, giúp người phương Tây đến với đạo Phật. Chia sẻ Phật pháp dưới ánh sáng của thiền ứng dụng, phối hợp với tâm lý trị liệu, các pháp thoại và sách của thiền sư Nhất Hạnh có khả năng soi sáng nhận thức, khai mở tuệ giác, giúp nhiều người rũ bỏ nỗi khổ niềm đau, trải nghiệm sự thư thái và hạnh phúc, bây giờ và tại đây.

Với tinh thần sáng tạo trong dấn thân nhập thế, thiền sư Nhất Hạnh đã từng làm Tổng biên tập của báo Phật giáo Việt Nam, khai sáng Trường Thanh niên phụng sự xã hội, đặt nền tảng thành lập Viện đại học Vạn Hạnh tại Chùa Pháp Hội, điều hành Nhà xuất bản Lá Bối, lập nên dòng Tiếp hiện, kêu gọi hòa bình cho Việt Nam, cứu giúp thuyền nhân Việt Nam được định cư tại Pháp, hướng dẫn hàng trăm khóa tu thiền cho giới trí thức phương Tây, xuất bản hơn 40 sách tiếng Anh và gần 100 sách tiếng Việt về thiền và Phật pháp ứng dụng, trong đó có những sách best sellers, mở đường cho phương Tây tiếp nhận đạo Phật.

Chuyến thăm quê hương lần thứ 4 trong lặng lẽ này là điều rất đỗi ngạc nhiên đối với nhiều người. Đối với thiền sư Nhất Hạnh, đó là sự chọn lựa không gì tốt đẹp hơn. Hãy trân trọng những tháng ngày thiền sư Nhất Hạnh lưu trú tại Việt Nam nói chung và tổ đình Từ Hiếu nói riêng.
Sài Gòn, 3-9-2017.

*****
Hãy chiêm nghiệm tâm sự của Thiền sư Nhất Hạnh trong tác phẩm: “Hơi thở nuôi dưỡng & hơi thở trị liệu“, NXB Hồng Đức, 2015.

Tôi thường mơ thấy mình trở về chùa Tổ ( Từ Hiếu) để được gặp lại Thầy, các huynh đệ, các bằng hữu, các đệ tử và các tác viên thanh niên phụng sự xã hội. Trong nhiều giấc mơ tương tự, tôi thường thấy một ngọn đồi xanh mơn mởn với những hàng cây thông thật dễ thương ,tráng lệ. Trong giấc mơ, tôi luôn thấy mình leo lên tới nửa chừng đồi, và khi lên gần tới đỉnh, đột nhiên tôi thức giấc và thấy mình đang bị lưu đày. Lần nào trong giấc mơ cũng đều xảy ra y hệt như vậy. Tôi rất buồn tủi. Giấc mơ ấy cứ lặp đi lặp lại nhiều năm. Trong giấc mơ tôi thấy không bao giờ vượt qua được ngọn đồi Dương Xuân ấy!

Ảnh bởi: báo giác ngộ & làng mai. Nguồn: thầy Thích Nhật Từ

Trên mobile, nếu Quý vị dùng Chrome để duyệt Web, xem video không được báo lỗi An error occurred… Vui lòng sử dụng trình duyệt khác. Ví dụ: Microsoft Edge, Firefox hoặc Cốc Cốc
Overall
5
  • Nội dung

You need to or Register to bookmark/favorite this content.

Thuyết pháp 2019